Xu hướng ăn chay của lối sống hiện nay

Số người ăn chay đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay vì sức khỏe của họ và môi trường, văn hóa ăn chay đã đạt đến mức trưởng thành trên khắp thế giới. Liên minh Ăn chay Quốc tế (IVU) ước tính dân số ăn chay trên thế giới vào khoảng 180 triệu người, trong đó số người ăn chay, không ăn bất kỳ thực phẩm động vật nào, được cho là khoảng 30%, tương đương khoảng 54 triệu người .

Khi dân số thuần chay tăng lên, quy mô của thị trường thuần chay cũng tăng lên từng ngày. Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm thuần chay toàn cầu đạt 16 tỷ USD (khoảng 406 nghìn tỷ won) vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 22 tỷ USD (khoảng 560 nghìn tỷ won) vào năm 2025. Ăn chay đã trở thành xu hướng toàn cầu cả về tên gọi lẫn thực tế.

Ăn chay có tác dụng gì với cơ thể chúng ta?

Chế độ ăn chay tập trung vào rau, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột . Mặt khác, nó làm giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol. Được biết, việc kiên trì thực hiện chế độ ăn chay này giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường. Chất xơ phong phú có trong rau cũng giúp duy trì sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón . Ngoài ra, chế độ ăn chay có ít chất béo bão hòa và nhiều chất xơ, giúp kiểm soát lượng calo và rất hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng .

Tại sao sự quan tâm đến việc ăn chay ngày càng tăng?

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, xu hướng toàn cầu là ngày càng có nhiều người chọn chế độ ăn chay khi nhận thức về các vấn đề môi trường ngày càng tăng. Khi các vấn đề như phát thải khí nhà kính và sử dụng quá nhiều nước được tạo ra trong quá trình chăn nuôi và lấy thịt xuất hiện, nhiều người bắt đầu lo lắng về những tác động tiêu cực của chế độ ăn lấy thịt làm trung tâm đối với môi trường của chúng ta.
Ngoài ra, nhận thức ngày càng tăng về quyền và phúc lợi động vật cũng đang trở thành lý do để mọi người chuyển sang ăn chay. Xem xét hiện tượng này, ăn chay có thể nói là một xu hướng đi theo sự thay đổi về giá trị chứ không phải là sự thay đổi đơn giản trong thói quen ăn uống.

Tìm rau và trái cây có chứa protein!

Mối quan tâm lớn nhất khi ăn chay chính là việc cung cấp protein. Khi nghĩ đến chất đạm, chúng ta thường nghĩ đến thịt, vì vậy đúng là có những lo ngại rằng chế độ ăn chay có thể bị thiếu chất đạm. Tuy nhiên, vẫn có đủ protein thực vật để đặt lên bàn ăn của chúng ta. Loại rau giàu protein đầu tiên nên lựa chọn là các loại rau lá xanh như rau chân vịt . Đặc biệt, rau chân vịt là một trong 10 siêu thực phẩm được tạp chí Time bình chọn. Nó chứa 3 chất dinh dưỡng chính gồm protein, carbohydrate, chất béo và chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, C, E, K và các khoáng chất như vitamin A, C, E, K. sắt, canxi và magiê. Nó cũng rất phong phú. Bông cải xanh, măng tây và cải xoăn cũng là những loại rau chứa protein và giàu vitamin.

Trong số các loại trái cây, bơ có hàm lượng protein cao nhất. Ngoài protein, nó còn giàu axit béo omega-3, vitamin A, C, E và các khoáng chất như canxi, sắt, magie, selen, cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng. Bưởi cũng chứa protein. Đặc biệt, bưởi là loại trái cây ít calo và giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no và giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều. Ngoài ra, các loại trái cây như chuối, kiwi, mâm xôi, mâm xôi cũng chứa protein .

Ăn chung những thực phẩm nào tốt khi ăn chay?

Thực phẩm là nguồn cung cấp protein tốt cho người ăn chay nên đưa vào chế độ ăn cùng với rau và trái cây là đậu nành và đậu phụ được chế biến từ chúng . Các loại đậu khác nhau, chẳng hạn như đậu lăng, đậu xanh và đậu phụ cũng có thể giúp kiểm soát cholesterol, vì vậy chúng cần được ưu tiên khi hình thành chế độ ăn kiêng. Các loại ngũ cốc như quinoa, yến mạch và gạo lứt cũng là nguồn cung cấp protein và thực phẩm giàu chất xơ tuyệt vời. Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, hạt thông và đậu phộng cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể chúng ta cùng với protein.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *